Đăng ký nhận thông tin

Tư vấn trực tuyến

Thống kê lượt truy cập

2000918
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1685
915
2600
7619
19650
33331
2000918

Hiên có 70 khách đang trực tuyến

Tốn gì để mua khả năng đọc thấu Khách hàng?

Bạn thân mến,

Con người là loài sinh vật có bộ óc vô cùng phức tạp và khó lường, nếu có một cuốn sách nói về kỹ thuật thấu hiểu tâm lý khách hàng thì hẳn cuốn sách đó phải dày đến tận... mặt trăng! Chính vì vậy chúng ta sẽ không bàn đến một kỹ thuật cụ thể nào để bước vào tâm trí khách hàng, mà bạn sẽ tự đúc kết những kỹ thuật đó qua một chút luyện tập.

Nhưng vấn đề là luyện tập như thế nào?

Câu trả lời: hãy luyện tập bằng cách tự đặt mình trong tư thế một khách hàng.

Hết ngày này qua ngày khác, từ phút này sang đến tận giây kia, các thông điệp quảng cáo luôn lượn lờ và "dội bom” trên hết thảy chúng ta; và chúng không chỉ dừng lại ở những chi tiết "thuần bán" như những tấm biển quảng cáo, những cuộc chào hàng, những cuộc gọi khách hàng... Bạn hãy để ý, khi bạn cố gắng thuyết phục một nhóm bạn đi ăn trưa tại một nhà hàng mà bạn thích, bạn đang bán cho họ, cố gắng thuyết phục họ sử dụng thời gian, trải nghiệm của họ để mua đề xuất của bạn. Và nếu họ cảm thấy không thích, họ sẽ tranh luận lại với bạn, tức là họ cũng đang bán cho bạn lựa chọn của họ. Tất cả mọi cuộc nói chuyện, dù đơn giản hay phức tạp, dù tầm phào hay hệ trọng, đều ẩn chứa những "cuộc bán hàng mini" mà bạn có thể sử dụng chúng để học hỏi và nâng cao kỹ năng bán hàng.

Bài tập 1: Hãy nhớ lại một lần nói chuyện với một người bạn, viết lại chúng thì càng tốt. Sau đó tìm hiểu và liệt kê ra những yếu tố bán hàng mini như đã nói ở trên, nghĩ xem: những gì họ nói có thuyết phục không? Họ có thành công trong việc "bán" những ý tưởng của họ cho bạn không? Bạn có "lật ngược thế cờ" và thuyết phục ngược lại họ không? Cuối cùng bạn thắng hay họ thắng?

Khi bạn đã liệt kê ra một cách rạch ròi từng yếu tố nhỏ nhất, hãy phân tích xem vì sao họ thuyết phục được bạn? Vì sao họ làm bạn không phục? Vì sao bạn muốn hoặc không muốn nghe theo họ trong tình huống đó? Họ đã sử dụng những chiến lược, chiến thuật gì?

Lưu ý, hãy làm bài tập 1 này trước khi làm các bài tập 2 và 3, vì sau một vài lần làm bài tập này, bạn sẽ kích hoạt một "chương trình chạy nền" trong đầu mình để tiếp tục bước qua bài tập 2.

Bài tập 2: Hãy sử dụng "chương trình chạy nền" bạn có được từ bài tập 1 vào tất cả những xung đột của bạn với bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên, sếp, người yêu... Tất cả những mâu thuẫn bạn phải đối mặt hằng ngày đều là những cơ hội tuyệt vời để bạn lùi lại, quan sát và xem xét xem, người khác đang cố gắng "bán" như thế nào.

Những xung đột và mâu thuẫn là một dạng bán hàng tinh giản nhất, khi mà bạn cũng như những người khác phải đối mặt với rủi ro làm rạn nứt mối quan hệ, ai cũng sẽ phải sử dụng những chiến thuật thuyết phục tinh tế và hiệu quả nhất. Hãy lùi lại một chút, nhìn nhận sự việc một cách toàn cảnh, nghĩ đến những lợi ích và mất mát giữa bạn và họ... Bạn sẽ không chỉ rèn được khả năng thuyết phục và thấu hiểu suy nghĩ của người khác, vốn cực kỳ hữu ích cho việc bán hàng, mà còn có thể tìm ra cách giải quyết mâu thuẫn một cách tỉnh táo, sáng suốt nhất.

Bài tập 3: Đến một nhà hàng, hãy nói với người phục vụ để họ thuyết phục bạn ăn món ăn đắt tiền nhất, đổi lại họ sẽ nhận được mức "tiền bo” cao hơn (Ồ, tiền bo, đừng tiếc rẻ bạn nhé, bạn đang tham gia một giờ training bán hàng miễn phí mà!). Bài tập này giúp bạn ba điều sau:

* Nếu người phục vụ không đồng ý với lời đề nghị của bạn thì hẳn là khả năng thuyết phục của bạn vẫn chưa đạt. Hãy tìm ra lý do.

* Nếu người phục vụ đồng ý, hãy để ý xem họ sử dụng nhựng chiến thuật, kỹ thuật nào để thuyết phục bạn? Họ có khiến bạn tin tưởng những gì họ nói và khiến bạn muốn ăn món đó? Điều gì nghe có vẻ hay ho, điều gì nghe chẳng lọt tai chút nào?

* Dù bạn có thực sự muốn ăn món ăn đắt tiền đó, hãy vẫn từ chối họ, để xem họ sẽ xử lý như thế nào sau khi bị khách hàng từ chối, cách xử lý đó có khiến một khách hàng như bạn hài lòng? Vì sao?

Nếu biết chú ý một chút, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả thế giới xung quanh mình để rút ra những bài học bán hàng cho riêng mình. Hãy đào sâu tìm hiểu những mâu thuẫn, những mẩu quảng cáo, những cuộc gọi bán hàng từ người khác, tất cả những yếu tố bán hàng mà hằng ngày bạn phải đối mặt. Khi đó, bạn đóng vai một khách hàng, và bạn sẽ hiểu khách hàng nghĩ gì, phản ứng như thế nào trước những kỹ thuật bán hàng kia. Khi đã thấu hiểu sâu sắc hơn những gì xảy ra trong đầu khách hàng, bạn sẽ ngạc nhiên với doanh số của bạn. Vì ông bà ta vẫn nói "biết người biết ta trăm trận trăm thắng" mà!

Nguồn: Internet

Bản quyền Trường Trung cấp CNTT TM COMPUTER
Trụ sở chính:
555 - 565 Trương Công Định, P7, TP. Vũng Tàu
Điên thoại: 3854234 - 3572505

Email: tmcomputer@tm.edu.vn
Website: tm.edu.vn


Cơ sở & trung tâm trực thuộc:
- TT Anh ngữ Quốc tế ICTEL
- TT đào tạo kỹ năng và BDVH Vũng Tàu