Đăng ký nhận thông tin

Tư vấn trực tuyến

Thông tin liên quan

Thống kê lượt truy cập

1997918
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
347
882
7219
7523
16650
33331
1997918

Hiên có 3 khách đang trực tuyến

SỨC HÚT TỪ HÀNH ĐỘNG, LỜI NÓI, CỬ CHỈ

Những biểu hiện phi ngôn ngữ cần lưu ý khi xin việc

Phỏng vấn là một trong những giai đoạn quan trọng có tính bước ngoặt quyết định việc ứng viên có đến được vị trí công việc ấy hay không. Ngay khi người phỏng vấn bắt tay bạn, “cuộc đối thoại” đầu tiên giữa bạn và họ đã được thiết lập. Trong buổi phỏng vấn, những quy tắc giao tiếp phi ngôn ngữ đôi khi còn quan trọng hơn những điều bạn nói. Các hành vi phi ngôn ngữ sẽ tiết lộ các thái độ, quan điểm, mối quan tâm và phương pháp làm việc của ứng viên. Chúng giúp cho bạn có thể đánh giá các phẩm chất như:

-Các kỹ năng làm việc

-Các tính cách cần thiết để thành công trong công việc

-Sự phù hợp với văn hoá và môi trường làm việc của công ty

Sau đây là một số minh hoạ về các hành vi phi ngôn ngữ cần được chú ý khi phỏng vấn:

Trong cuộc phỏng vấn, bạn không nên đùa cợt với người tuyển dụng, nhưng những câu bạn nói phải có sự sôi nối và tính tương tác. Ví dụ như bạn bày tỏ mong ước được làm việc ở công ty nhưng lại không thể hiện bất kỳ sự nhiệt tình nào trong câu nói đó, chắc chắn những gì bạn nói sẽ không có tính thuyết phục.

Vì vậy, lời khuyên đầu tiên là hãy giữ một chất giọng hào hứng, sôi nổi và một nụ cười vừa phải suốt buổi phỏng vấn. Nhớ rằng đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của nụ cười. Không chỉ thể hiện sự nhiệt tình, vui tươi, nụ cười còn giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài nụ cười, còn có những cử chỉ phi ngôn ngữ nào?

*Trang phục

- Một bộ trang phục phù hợp, dễ nhìn có thể sẽ không có tính quyết định cho việc thành công trong cuộc phỏng vấn xin việc.nhưng một bộ trang phục gây phản cảm có thể làm bạn bị “knock out” vòng đầu
-Dù môi trường làm việc có thế nào đi nữa, bạn cần phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. Đây là cơ sở để đánh giá khả năng giao tiếp của ứng viên. Các phục trang như: túi xách, bìa hồ sơ, bút máy, ví da, giày đều góp phần nâng cao vẻ bề ngoài. Chúng sẽ nói cho nhà tuyển dụng biết bạn có chú trọng đến việc tạo ấn tượng tốt ban đầu với nhà tuyển dụng không.

-Cách trang điểm, sử dụng nước hoa, trang sức có thể làm cho nhà tuyển dụng biết thêm về trình độ nghiệp vụ của bạn. Móng tay dơ hay đôi giày sờn rách cho thấy đây là người cẩu thả, vội vã và không nhận thức được tầm quan trọng của việc gây ấn tượng với người khác. Quần áo và phục trang chính là các hành vi phi ngôn ngữ mạnh mẽ nhất. Hơn một nữa nhà tuyển dụng (51%) cho rằng, lỗi trang phục là lỗi phổ biến nhất làm huỷ hoại buổi phỏng vấn.

*Bắt tay:

Đây là sự thể hiện đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Nếu khi người phỏng vấn bắt tay bạn và họ chỉ nhận lại một cái bắt tay lỏng lẻo và thiếu sinh lực - đây không phải là một khởi đầu tốt đối với bạn. Bạn phải nắm một cách vững chắc, bàn tay bạn phải khô và ấm. Vậy nên, bạn hãy rửa tay với nước mát trước khi đến chỗ phỏng vấn, và dùng nước ấm nếu tay bạn bị lạnh

*Cử chỉ, dáng điệu :

Bạn có ngồi thẳng một cách thoải mái không? Dáng đi của bạn có vẻ tự tin và thư giãn không? Nếu tư thế ngồi của bạn thõng xuống, điều này cho biết đây bạn là người làm việc không hăng hái và không tự tin. Ngoài ra, nếu bạn biết cách chọn lựa khoảng ngồi thích hợp trong phòng chứng tỏ bạn rất tin vào khả năng của mình; còn ngược lại, bạn là người rất cẩu thả và lười nhác Vì vậy hãy đứng và ngồi một cách chắc chắn, dứt khoát, nghiêm trang. Chúng tôi không nói về một dáng đứng “chào cờ”, nhưng ít ra bạn cũng phải thể hiện được sự đứng đắn và tràn đầy năng lượng của mình. Một dáng đi “lừ đừ” sẽ khiến người khác cảm thấy mệt mỏi. Hãy kiểm tra dáng vẻ của mình trong gương trước đi phỏng vấn nhé

- Một số điều cần lưu ý trong khi phỏng vấn

Khi NPV đang nói:

+Ngồi hướng về phía trước 1 chút

+Đầu hơi nghiêng ko đáng kể, chăm chú lắng nghe →bạn là người biết quan tâm

Khi giới thiệu, quảng cáo bản thân: Ngồi thẳng, lưng dựa ra sau 1 chút, ngồi điềm tĩnh →sự tự tin và luôn sẵn sàng

Giữ bàn tay tự nhiên, tránh dùng tay nghịch tóc, bấm bút lách cách, mân mê vạt áo, gõ chân, gãi đầu gãi tai →lộ vẻ sốt ruột, lo lắng, thiếu tự tin
“Nếu không đủ tự tin thì hãy tỏ ra tự tin vì người ta không thể nào phân biệt được người tự tin và người tỏ ra tự tin”

*Sự chú ý và ánh mắt

-Nếu bạn nghiêng người về phía trước để giảm bớt khoảng cách với người phỏng vấn, chứng tỏ bạn rất hứng thú với công việc.

- Bạn nên thể hiện ánh mắt giao tiếp bằng cách nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn khi trò chuyện, một ánh nhìn tin cậy nhưng không soi mói.Điều náy chứng tỏ bạn là người đáng tin cậy.Bạn không cần phải nhìn chằm chằm vào nhà tuyển dụng nhưng hãy chắc rằng bạn phải thường xuyên để ý tới ánh mắt người phỏng vấn. Tránh nhìn xung quanh khi trò chuyện, bởi vì điều này sẽ “làm lộ” sự bồn chồn hoặc thiếu sự tự tin ở bạn

*Bàn tay:

Điệu bộ và cách nói chuyện nơi bàn tay của bạn phải rất tự nhiên nhưng cũng giữ ở mức độ vừa phải. Nếu mải mê với cử chỉ của tay, bạn sẽ bị sao nhãng. Ngoài ra, nên tránh chạm vào môi khi trò chuyện. Nhớ rằng việc sử dụng một vài cử chỉ, điệu bộ hợp lý trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp bạn “kiếm điểm” với nhà tuyển dụng đó.

Nguồn: Internet

Bản quyền Trường Trung cấp CNTT TM COMPUTER
Trụ sở chính:
555 - 565 Trương Công Định, P7, TP. Vũng Tàu
Điên thoại: 3854234 - 3572505

Email: tmcomputer@tm.edu.vn
Website: tm.edu.vn


Cơ sở & trung tâm trực thuộc:
- TT Anh ngữ Quốc tế ICTEL
- TT đào tạo kỹ năng và BDVH Vũng Tàu