Đăng ký nhận thông tin

Tư vấn trực tuyến

Thống kê lượt truy cập

3634322
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
362
1156
5338
10161
25207
17762
3634322

Hiên có 20 khách đang trực tuyến

CÁC NGUYÊN TẮC VÀNG & 7 KHÁI NIỆM

Bạn phải chuẩn bị một bài thuyết trình bằng Powerpoint về kế hoạch kinh doanh, nhưng bạn đang phân vân là mình sẽ sử dụng bao nhiêu slide? Dùng bao nhiêu chữ? Và sẽ nói trong bao lâu ? Đây là vấn đề không chỉ riêng của bạn, mà còn của tất cả mọi người đang sử dụng Powerpoint để thuyết trình.
Và một tác giả nổi tiếng và cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm,Guy Kawasaki, đã đưa ra một quy luật, tuy có vẻ rất ngắn gọn nhưng rất ý nghĩa. Đó là quy luật 10:20:30.
Vậy quy luật 10:20:30 là gì? Guy Kawasaki đã đưa ra như sau:
10: số slide tối ưu cho một bài thuyết trình
20: thời lượng tối đa để bạn trình bày
30: cỡ chữ tối thiếu trên các slide

Quy tắc 1: 10 slide buộc người thuyết trình phải lựa chọn khôn ngoan

Chắc chắn rằng, 10 có vẻ như là một con số tùy ý, nhưng đặt một giới hạn về số lượng các slide mà bạn được phép là một hạn chế đầy giá trị. Hầu hết mọi người có thể sử dụng 20, hoặc 30, hoặc 100 slide cho một bài thuyết trình kéo dài 1 giờ. Giảm con số này xuống đến 10 buộc bạn phải đánh giá được sự cần thiết của từng slide. Cũng giống như mọi yếu tố của quá trình trình chiếu, nếu slide nào không cần thiết, thì cần được cắt giảm đi.
10 là số tối ưu trong trình diễn Powerpoint bởi vì bản chất conngười không thể lĩnh hội quá 10 khái niệm trong 1 cuộc họp.
Nó cũng khuyến khích người thuyết trình thiết kế một cách khôn ngoan. Thông thường một thiết kế biểu đồ đơn tốt loại bỏ được sự cần thiết cho 5 slide dạng bullet.

Quy tắc 2: 20 phút là đủ dài để truyền đạt một việc to tát.

Cũng giống như các hạn chế về số lượng các slide, một hạn chế về thời gian nói sẽ buộc bạn phải chỉnh sửa không thương tiếc. Cắt giảm những slidebar buồn cười . Cắt giảm cả những lời như kiểu pha trò “Tôi hạnh phúc khi được ở đây“. Cắt giảm những câu chuyện không cần thiết cho sự truyền đạt thông điệp của bạn. Cắt giảm những chi tiết rằng mà chỉ có 5% của khán giả quan tâm đến, thay vào đó bạn sẽ gửi qua email sau buổi thuyết trình. Khi bạn có thể cắt tất cả những việc đó, bạn có thể giao tiếp với độ chính xác và sự ngắn gọn.
Bạn nên trình bày 10 slide trong 20 phút. Chắc chắn, bạn sẽ có hẳn 1 giờ, nhưng bạn sử dụng máy tính sách tay, vì thế thường sẽ mất 40 phút nếu trình bày với máy chiếu. Thậm chí Khi mọi thứ xác lập hoàn hảo, mọi người sẽ đến trễ và phải rời đi sớm. Trong 1 thế giơi hoàn hảo, bạn trình bày 20 phút, và bạn có 40 phút để dành cho thảo luận. Vấn đề chính của các bài thuyết trình mà tôi đã thấy với văn bản có font 10 point. Càng nhiều văn bản càng nhiều chú ý nhiều vào slide, và người thuyết trình đọc nó. Tuy nhiên, chừng nào mà khán giả nhận
ra là bạn đọc văn bản, họ đã đọc trước bạn rồi vì họ sẽ đọc nhanh hơn là bạn đọc và nói. Kết quả là bạn và khán giả sẽ lạc nhịp (mất đồng bộ).
Martin Luther King Jr. đã chỉ cần 17 phút để chia sẻ ước mơ của mình. Còn điều gì làm cho bạn nghĩ rằng bạn cần nhiều thời gian hơn thế nữa?
Quy tắc 3: Cỡ chữ 30 đảm bảo khả năng đọc
Trừ khi bạn có một lượng rất đông khán giả và một màn hình chiếu rất nhỏ (nó đã xảy ra với tôi), cỡ chữ 30 sẽ đọc được bởi tất cả mọi người. Lớn hơn có lẽ là tốt hơn, nhưng đây là một ngưỡng thấp hợp lý chấp nhận được.
Trong khi phông chữ 30 vẫn còn cho phép bạn đặt rất nhiều từ trên một slide, ít nhất thì khán giả của bạn vẫn có thể đọc chúng.
Lý do mọi người sử dụng font nhỏ là: trước hết, họ không đủ hiểu rõ về vấn đề; thứ hai, họ nghĩ là nhiều văn bản hơn sẽ có sức thuyết phục hơn.
Hãy buộc bạn sử dụng font chữ không nhỏ hơn 30 point. Tôi dám chắc nó sẽ làm cho các bài thuyết trình của bạn tốt hơn vì nó đòi hỏi bạn tìm các điểm nổi bật nhất và hiểu rõ cách thức giải thích về nó thật tốt. Nếu "30 point" là quá vô lý, Tôi sẽ đề nghị 1 giải thuật: tìm ra tuổi của người già nhất trong số khán giả và chia nó cho 2. Đó chính là kích thước font tối ưu của bạn.
Vì thế, hãy nhận thức về quy tắc 10/20/30 đối với PowerPoint. Nếu không như thế, lần sau bạn thuyết trình sẽ có ai đó phàn nà về không nghe được, phập phù hoặc khó chịu, bạn sẽ hiểu vấn đề gì đã gây ra.
Theo Internet.